ติดตั้ง Docker Engine (Install Docker Engine)

ในปัจจุบันโปรแกรม Docker Engine มีพร้อมให้ใช้งานอยู่หลายระบบปฏิบัติการได้แก่ Linux distrosmacOS, และ Windows 10 โดยเราจะทำงานผ่านโปรแกรม Docker Desktop เป็นโปรแกรมที่ทำงานที่ไม่ใช่เป็นแบบ command line พิมพ์คำสั่งต่าง ๆ แต่เป็นโปรแกรมที่คอยจัดการระบบต่าง ๆ บนระบบปฏิบัติการ Window เป็นการทำงานแบบ static binary installation โดยโปรแกรม Docker สามารถทำงานบนระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ตามแสดงในตารางต่อไปนี้

การทำงานบน Desktop

Platformx86_64 / amd64arm64 (Apple Silicon)
Docker Desktop for Linux 
Docker Desktop for Mac (macOS)
Docker Desktop for Windows 

การทำงานบน Server

โปรแกรม Docker ได้จัดเตรียมไฟล์นามสกุล .deb และ .rpm ที่เป็น packages จาก Linux distros บน architectures ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้:

Platformx86_64 / amd64arm64 / aarch64arm (32-bit)s390x
CentOS  
Debian 
Fedora  
Raspbian   
RHEL   
SLES   
Ubuntu
Binaries 

การติดตั้งโปรแกรม Docker

Docker Desktop สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows

การติดตั้ง Docker Desktop สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows จำเป็นต้องทราบข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของระบบ สำหรับ Windows โดยเริ่มจากดาวน์โหลดไฟล์สำหรับติดตั้งตาม URL ดังต่อไปนี้ Docker Desktop สำหรับ Windows

ความต้องการของระบบ (System requirements)

เครื่อง Windows ของเราจำเป็นจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดต่อไปนี้จึงจะสามารถติดตั้ง Docker Desktop ได้สำเร็จ

WSL 2 backend

WSL หรือ Windows Subsystem for Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Window ที่ติดตั้งระบบย่อย Linux และสามารถทำงานไปพร้อม ๆ กันได้ (ปัจจุบัน WSL ที่ติดตั้งบนระบบปฏิบัติการ Window ส่วนใหญ่ที่ใช้กันคือ Ubuntu, OpenSUSE, Kali, Debian, Arch Linux, และอื่น ๆ) ข้อกำหนดต่าง ๆ ดังแสดงต่อไปนี้

  • Windows 11 64-bit: Home หรือ Pro version 21H2 หรือเวอร์ชันที่สูงกว่า, หรือ Enterprise or Education version 21H2 หรือเวอร์ชันที่สูงกว่า
  • Windows 10 64-bit: Home หรือ Pro 21H1 (build 19043) หรือเวอร์ชันที่สูงกว่า, หรือ Enterprise หรือ Education 20H2 (build 19042) หรือเวอร์ชันที่สูงกว่า
  • เปิดคุณสมบัติ (Enable) WSL 2 บน Windows รายละเอียดคำแนะนำสำหรับขั้นตอนต่าง ๆ สามารถดูได้จาก Microsoft documentation.
  • ข้อกำหนดเบื้องต้นของฮาร์ดแวร์ต่อไปนี้จำเป็นสำหรับการเรียกใช้ WSL 2 บน Windows 10 หรือ Windows 11 ให้สำเร็จ
    • 64-bit processor ที่มี Second Level Address Translation (SLAT)
    • 4GB system RAM
    • เปิดระบบ BIOS-level hardware virtualization support ในการกำหนดค่าใน BIOS รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ใน Virtualization

ในปัจจุบัน Docker รองรับ Docker Desktop บน Windows สำหรับ Windows 10 รุ่นซึ่งเป็นที่ Window ที่ยังอยู่ในช่วงเวลาการให้บริการของ Microsoft (มีการ update patch เกี่ยวกับความปลอดภัยหรือปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น) และปกติแล้วระบบคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันรองรับความต้องการต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว ซึ่งสามารถติดตั้ง Docker ได้อย่างไม่มีปัญหา

เมื่อโปรแกรม Docker ทำงาน containers และ images ที่สร้างด้วย Docker Desktop จะถูกใช้ร่วมกันระหว่างบัญชีผู้ใช้ทั้งหมดบนเครื่อง เนื่องจากบัญชีผู้ใช้ใน Windows ทั้งหมดใช้ VM เดียวกันในการสร้างและเรียกใช้ containers แต่จะไม่สามารถที่จะใช้ containers และ images ร่วมกันกับบัญชีผู้ใช้อื่นได้ เมื่อใช้ backend แบบ Docker Desktop WSL 2

การติดตั้ง Linux บน Windows ด้วย WSL

นักพัฒนาสามารถเข้าถึงความสามารถของทั้ง Windows และ Linux ได้พร้อมกันบนเครื่อง Windows เช่นการรันระบบย่อย Linux (WSL) ไปพร้อม ๆ กัน ช่วยให้นักพัฒนาสามารถติดตั้งระบบ Linux ย่อยหลาย ๆ ระบบไปพร้อม ๆ กันได้ (เช่น Ubuntu, OpenSUSE, Kali, Debian, Arch Linux ฯลฯ) และสามารถใช้แอปพลิเคชัน Linux และเครื่องมือแบบ command line (คำสั่ง Bash) ได้โดยตรงบน Windows โดยไม่มีการแก้ไขและไม่จำเป็นต้อง reboot ระบบใหม่ไปมาเหมือนแบบเดิม

ข้อกำหนดเบื้องต้น (Prerequisites)

เราจะต้องใช้ Windows 10 เวอร์ชัน 2004 หรือสูงกว่า (Build 19041 และสูงกว่า) หรือ Windows 11 เพื่อใช้คำสั่งด้านล่าง หากเราใช้ Window เวอร์ชันเก่าและไม่สามารถทำงานได้ ให้ไปดูรายละเอียดการติดตั้งเฉพาะด้วยตนเองที่ manual install page

การติดตั้งด้วย WSL command

ตอนนี้เราสามารถติดตั้งทุกอย่างที่ต้องการโดยการเรียกใช้ WSL ด้วยคำสั่งเดียว เริ่มจากเปิด PowerShell หรือ Windows Command Prompt โดยจะต้องเปิดให้ทำงานในโหมดผู้ดูแลระบบ (administrator) โดยคลิกขวาแล้วเลือก “Run as administrator” จากนั้นให้ป้อนคำสั่ง wsl –install เมื่อการติดตั้งเสร็จสิ้นให้รีสตาร์ทเครื่อง

$ wsl --install -d Ubuntu-20.04

จากนั้นทำการ Update WSL ให้เป็น WSL 2 ด้วยคำสั่งดังต่อไปนี้

$ wsl --update

คำสั่งนี้จะเปิดใช้งานคุณสมบัติที่จำเป็นในการเรียกใช้ WSL และติดตั้งระบบย่อย Ubuntu ของ Linux ต่อไป การติดตั้งระบบด้วยขั้นตอนข้างต้นหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ การติดตั้ง Linux บน Windows ด้วย WSL

เริ่มขั้นตอนการ Install Docker Desktop บน Windows

  1. จากไฟล์ “Docker Desktop Installer.exe” ที่ดาวน์โหลดมาจากลิงค์ Docker Desktop สำหรับ Windows ในขั้นตอนข้างต้น ให้ double click ไฟล์เพื่อเรียกใช้ตัวติดตั้ง
  2. เมื่อระบบเริ่มการติดตั้งให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกตัวเลือก “Use WSL 2” แทน “Hyper-V” ในหน้า Configuration หรือไม่
  3. ทำตามขั้นตอนการติดตั้งและคำแนะนำบน wizard การติดตั้งเพื่ออนุญาตโปรแกรมติดตั้งและดำเนินการติดตั้งต่อไป
  4. เมื่อการติดตั้งสำเร็จ ให้คลิก ปิด เพื่อสิ้นสุดกระบวนการติดตั้ง

การติดตั้งทางเลือกอื่นของ Docker Desktop

การติดตั้งแบบนี้ไม่จำเป็นหากการติดตั้งในขั้นตอนแรกเสร็จสมบูรณ์ดีแล้ว อย่างไรก็ตามขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการนำเสนออีกทางเลือกในการติดตั้งซึ่งเป็นการติดตั้งแบบ command line เป็นหลักอาจใช้ความรู้และความเข้าใจที่มากขึ้น

  1. หลังจากดาวน์โหลดไฟล์ “Docker Desktop Installer.exe” จากขั้นตอนก่อนหน้านี้ ให้รันคำสั่งต่อไปนี้ใน Terminal ด้วยคำสั่งต่อไปนี้
    • $ "Docker Desktop Installer.exe" install
  2. และหากเราใช้ PowerShell เราเรียกใช้คำสั่งเป็น:
    • $ Start-Process 'Docker Desktop Installer.exe' -Wait install
  3. และหากใช้ command prompt คำสั่งของ Windows:
    • $ start /w "" "Docker Desktop Installer.exe" install

เริ่มการทำงาน Docker (Start Docker Desktop)

หลังจากการติดตั้งในขั้นตอนต่าง ๆ ข้างต้นสมบูรณ์แล้วให้เริ่มการทำงานของโปรแกรม Docker โดยมีขั้นตอนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. ค้นหา Docker และเลือก Docker Desktop ในผลการค้นหา
  2. เมนู Docker แสดงหน้าต่างข้อตกลงการสมัครสมาชิก Docker
  3. เลือกยอมรับเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อดำเนินการต่อ
  4. โปรแกรม Docker Desktop จะเริ่มทำงานหลังจากที่เรายอมรับเงื่อนไข
  5. เสร็จสิ้นการติดตั้ง

การติดตั้ง MySQL Server ด้วย Docker Command

docker run --name itsci-mysql -v C:\mysql-data:/var/lib/mysql -e MYSQL_ROOT_PASSWORD=1234 -d --rm -p 3306:3306 mysql

ใน “c:\mysql-data” จะเป็น Directory ของเครื่อง

อ.ดร.วัชรินทร์ สาระไชย
อ.ดร.วัชรินทร์ สาระไชย

Hello! I’m Watcharin Sarachai, an enthusiastic and dedicated educator with a passion for advancing the field of computer science. I hold a Ph.D. in Computer Science from Chiang Mai University, where I focused on cutting-edge research in Machine Learning, Computer Programming, and Embedded Systems.

Articles: 18